Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

Nhật ký trong tù” qua nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc


“Nhật ký trong tù” qua nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc

Chiều 15-4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm “Nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc về tác phẩm thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Hội thư pháp Hàn Quốc về Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tổ chức. Đây là cuộc triển lãm nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Chủ tịch Hội thư pháp Hàn Quốc trao tặng thư pháp cho bảo tàng Hồ Chí Minh
Triển lãm trưng bày 50 bức thư pháp của 25 nhà thư pháp hàng đầu của nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc sáng tác, thể hiện 50 bài thơ trong tập “Nhật ký trong tù”. Thông qua bút pháp nghệ thuật của mình, các nhà thơ pháp Hàn Quốc đã thể hiện lòng kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần làm nổi bật nội dung của tác phẩm.
Tại buổi khai mạc, TS Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh phát biểu: Cuộc triển lãm không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật thư pháp mà còn mang tính giáo dục sâu sắc. Qua triển lãm, thế hệ trẻ Việt Nam và Hàn Quốc đã học được nhiều điều, nhất là tấm lòng yêu nước thương dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các bài thơ trong tập thơ “Nhật ký trong tù”.


Bài thơ “Cảnh chiều hôm” - Nhà thư pháp Kim Myung Hee
Ông Choi Chang Joon, Chủ tịch Hội giao lưu mỹ thuật Hàn Việt cho biết: Những bức thư pháp này đã được triển lãm vào ngày 11-12-2009 tại Hàn Quốc, bắt đầu ở thành phố Naju và tiếp tục mở tại 10 triển lãm trên chín thành phố của Hàn Quốc và được đông đảo nhân dân Hàn Quốc đón nhận nhiệt liệt.
Ngoài triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội, 50 bức thư pháp sẽ được triển lãm tại thành phố Hồ Chí Minh, Huế và Nghệ An. Đây là lần thứ hai thư pháp Hàn Quốc được tổ chức tại Việt Nam.”Tôi tin chắc rằng những sự kiện trao đổi văn hoá như thế này có đóng góp lớn vào sự đổi mới quan hệ song phương Việt Nam-Hàn Quốc”- Ông Choi Chang Joon nói.
Sau đợt triển lãm, Ban Tổ chức Triển lãm thư pháp Hàn Quốc sẽ trao tặng toàn bộ tác phẩm thư pháp này cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng đã trao thư cảm ơn tới tập thể và cá nhân có những đóng góp vào thành công của cuộc triển lãm và cá nhân 25 nhà thư pháp có tác phẩm tại triển lãm.
Thơ Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng cho các học giả người Hàn Quốc nghiên cứu, tìm hiểu. Từ năm 2000, giáo sư Kim Sang In và giáo sư Ahn Kyong Hwan đã dịch tập thơ của Bác Hồ và tiếng Hàn và được xuất bản tại Hàn Quốc.
Năm 2005, Hội triển lãm thư pháp Hàn Quốc đã tổ chức sáng tác các tác phẩm thơ Nhật ký trong tù và phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm tại hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Đặng Thanh Hà
Nguồn: home.vnn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét